Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

30 Pages«<282930
Nhac & Bảo Tàng tranh ảnh nghệ thuật...
viethoaiphuong
#581 Posted : Tuesday, April 27, 2021 12:35:31 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,300
Points: 14,058

Thanks: 825 times
Was thanked: 691 time(s) in 689 post(s)

Roxette & Marie Fredriksson - Sự bất tử của tư duy pop bảo thủ

Gia Trình - RFI - 24/04/2021
Nàng Marie Fredriksson của ban nhạc Roxette đã vĩnh viễn chia tay khán giả cuối năm 2019. Ký ức người hâm mộ không thể quên giọng hát và phong cách cá tính của Marie. Bộ đôi Marie Fredriksson cùng với Per Gessle đã xây dựng nên tượng đài âm nhạc Roxette, niềm tự hào của đất nước Thụy Điển. Họ chứng minh rằng tư duy pop bảo thủ không bao giờ lỗi thời.

Đôi nét về Roxette

Hai thành viên trụ cột của Roxette là Per Gessle và Marie Fredriksson đều là người Thụy Điển. Cả hai đều hát chính và đồng tác giả những bản hit toàn cầu của nhóm như Listen to your heart, The Look, Joyride. Họ nổi tiếng khắp Thụy Điển và châu Âu suốt 20 năm từ 1986 đến 2006. Xét về độ nổi tiếng và phủ sóng, có lẽ Roxette chỉ thua kém ban nhạc huyền thoại ABBA.

Thời kỳ vàng son nhất của nhóm từ 1989 đến năm 1992, hai album Look Sharp và Joyride lên hạng bạch kim trên xứ sở cờ hoa. Sự nổi tiếng của nhóm lan xa và rộng hơn trên toàn cầu. Họ trình làng tổng cộng 10 album phòng thu, 7 album trong đó đạt hạng bạch kim trên toàn cầu. Các video clip âm nhạc của Roxette thu hút hơn hơn một tỷ lượt xem trên kênh Youtube.

Marie Fredriksson sinh năm 1958 trong một gia đình nghèo túng ở Skane County, miền nam Thụy Điển. Do đam mê ca hát, bà thường đánh thức cha mẹ dậy khi đứng hát opera trước gương mỗi buổi sáng. Per Gessle kém Marie 1 tuổi, anh có thể chơi được nhiều nhạc cụ như guitar, harmonica và keyboard. Marie và Per luôn bị lầm tưởng là một cặp tình nhân, thực tế, họ là những người bạn thân thiết trong âm nhạc. Fredriksson kết hôn với nhà sản xuất âm nhạc Mikael Bolyos khi đi lưu diễn tại Úc vào năm 1990. Chuyện tình sét đánh xảy ra đúng 48 giờ trước khi họ quyết định trao nhẫn cưới. Cuộc hôn nhân kết trái ngọt với hai người con Josefin và Oscar, cũng bền chặt tới khi bà qua đời.

Trước khi gia nhập nhóm, Gessle từng sáng lập nhóm nhạc khác Gyllene Tider với nhiều album lên hạng 1 tại Thụy Điển. Hai thành viên Gessle và Marie gặp nhau do sinh sống cùng thành phố Halmstad, ven biển Thụy Điển. Fredriksson từng hát phụ họa cho nhóm Gyllene Tider khi ban nhạc đi lưu diễn. Ý tưởng 1 bản nhạc Never Ending Love, Gessle đã thuyết phục Marie ghi âm chung ca khúc cho hãng đĩa EMI. Ngay lập tức, bài hát thành công rực rỡ tại đất nước Thụy Điển. Từ điểm khởi đầu này, họ ra mắt nhóm Roxette với LP Pearls of Passion được chào đón nhiệt liệt tại quê nhà nhưng chưa vươn tới toàn cầu.

Thành công bất ngờ trên đất Mỹ

Các nhà phê bình Thụy Điển luôn ngờ vực thành công của nhóm trên đất Mỹ. Fredriksson thổ lộ rằng “Họ hoàn toàn sai lầm, chúng tôi đã làm được điều đó”. Cơ duyên đưa Roxette đến với khán giả nước Mỹ rất tình cờ. Du học sinh người Mỹ, Dean Cushman đã mang về quê nhà một món quà đặc biệt sau chuyến trao đổi học tập tại Thụy Điển. Đó là CD album Look Sharp của nhóm Roxette. Album được phát lần đầu trên radio địa phương của bang Minneapolis. Kênh radio cực kỳ ấn tượng với âm nhạc Roxette, đặc biệt ca khúc The look. Nó trở thành ca khúc ăn khách trên kênh radio này trước khi tiến thẳng lên hạng 1 bảng xếp hạng Billboard.

Hiệu ứng lan truyền xảy ra với cả hãng đĩa EMI. Họ đảo ngược quyết định trước đó, phát hành album nhạc Roxette trên đất Mỹ. Giới phê bình âm nhạc Mỹ không quá thân thiện vì thị trường cạnh tranh khốc liệt. Gessle đã nói “Lý do chúng tôi thành công vì chúng tôi không phải người Anh hay Mỹ, và âm nhạc chúng tôi không giống bất cứ nhạc của nghệ sỹ nào trên bảng xếp hạng lúc đó”. Quả thực là nhạc pop cổ điển như Roxette không thể chết đi. Nhà phê bình Jon Pareles đã viết trên tờ New York Times năm 1992 “Marie Fredrikson là tài sản sáng giá của nhóm, ca sỹ có chất giọng như say xỉn, mái tóc bạch kim và gu thời trang bó sát”.

Sự khác biệt văn hóa có thể truyền tải một hình ảnh lạ lẫm với khán giả Mỹ. Trong vòng hai năm, 3 đĩa đơn của họ leo lên hạng nhất bảng xếp hạng gồm có Listen to your heart, Joyride, It must have been love. Đặc biệt bản hit It must have been love được chọn nhạc phim bộ phim ăn khách thập niên 1990, Pretty Woman do minh tinh Julia Roberts thủ vai. Bài hát còn có tên khác là Christmas for the Broken Hearted (Giáng sinh cho kẻ thất tình). Bài hát được sáng tác năm 1987 để phát trên radio của Đức dịp Giáng Sinh, nhưng lại bị từ chối vào phút chót. Tuy nhiên, ca khúc lại gặt hái thành công lớn tại Thụy Điển và lan sang cả bên bờ Đại Tây Dương.

Tư duy pop bảo thủ

Roxette luôn được so sánh với ABBA hay Ace of Base vì giữa họ đều là các ban nhạc Thụy Điển hát tiếng Anh và gặt hái thành công quốc tế vang dội. Đồng thời, Roxette trung thành với tư duy pop bảo thủ, không lấn sân sang rock, metal. Đối với họ, giai điệu đẹp là yếu tố kiên quyết. Per Gessle từng thổ lộ : “Tôi là người trung thành với chuẩn mực nhạc pop thập niên 1960, 70, giai điệu là Vua. Đó là vừa là điểm mạnh vừa là nhược điểm của tôi. Nếu giai điệu không ra gì, rất khó cho tôi phát huy sáng tạo”.

Hầu hết những ca khúc Roxette đều tuân thủ theo công thức ba hồi. Phần mở bài là nhạc dạo chơi keyboard, piano tạo điểm nhấn dễ chịu. Điệp khúc tạo ấn tượng nhờ giai điệu cực kỳ mạch lạc, rõ nét. Thêm vào đó, chất giọng khỏe, mạnh mẽ của Fredriksson tỏa sáng trên giai điệu đó. Phần kết bài được phối khí trong phần nhạc da diết, kéo dài. Những bản hit thành công như Fading like a flower, Spending my time, Wish I could fly đều chế biến theo motip này.

Tuy nhóm có những ca khúc sôi động, phá cách như Dress for Success, The look, Dangerousnhưng giai điệu vẫn là con át chủ lực. Một tờ báo nhận xét : “Họ sáng tác những ca khúc nhạp pop muốn làm nổ tung lá phổi, ca từ đầy chất thơ mê muội như những giọt mưa”. Điển hình là bản hit Fading like a flower (Tàn úa như bông hoa), giọng ca cháy bỏng của Fredriksson ca ngợi sự chiến thắng của trái tim tan vỡ. Bài hát được dựng trên nền nhạc vững chắc, thiết kế bài bản theo cấu trúc ba hồi. Fredriksson cũng chia sẻ “Nếu tôi hát tiếng Thụy Điển, có lẽ sẽ còn tổn thương hơn thế rất nhiều”.

Sự kết hợp của bộ đôi tài năng Fredriksson và Gessle đo ni đóng giày cho thành công của Roxette. Một người chuyên thiết kế những bản nhạc đẹp, người còn lại khuếch trương vẻ đẹp bằng giọng hát gai góc. Fredriksson thổ lộ bà chịu ảnh hưởng lớn của ngôi sao nhạc jazz kinh điển như Ella Fitzgerald, Billie Holiday và những rocker kỳ cựu như Mick Jagger, Tina Turner.

Tiếng chim hót như bị gai đâm

Năm 2002, Fredriksson được chẩn đoán u ác tính ở não sau khi bị ngã trên sàn nhà tắm. Căn bệnh về não khiến cho bà khó thuộc bài hát mới, mặc dù vẫn nhớ lời bài hát cũ. Năm 2012, bà vẫn đi lưu diễn tái hợp với Gessle và đồng thời cho ra mắt ba album solo trong thời gian điều trị.

Âm nhạc dường như là liều thuốc tinh thần hữu hiệu nhất với Fredriksson trong suốt thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư. Tiếng hát của bà như loài chim bị gai đâm nhưng vẫn cất tiếng hót bừng sáng không gian. Giờ đây, giọng ca Look sharp đã yên nghỉ ở tuổi 61, Fredricksson để lại nhiều nuối tiếc cho hàng triệu trái tim người hâm mộ, gia đình và người bạn tri kỷ âm nhạc. Gessle đã viết : “Cám ơn người bạn đã tô màu rực rỡ nhất cho những ca khúc đen-trắng của tôi. Cô ấy là nghệ sỹ xuất sắc nhất, một giọng ca xuất chúng, một ca sỹ biểu diễn cừ khôi”.

(Theo NY Times, Billboard, The Guardian, Rhino Insider)

viethoaiphuong
#582 Posted : Wednesday, April 28, 2021 7:11:32 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,300
Points: 14,058

Thanks: 825 times
Was thanked: 691 time(s) in 689 post(s)

Xuân Tiên và Dân tộc tính trong âm nhạc

Hoàng Hằng - RFI - 28/04/2021
Cuối tháng Giêng năm 2021, cộng đồng người Việt tại Úc nói riêng và giới yêu âm nhạc Việt Nam trên thế giới đã mừng Xuân Tiên – Cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam bước qua 100 tuổi. Nền âm nhạc Việt Nam đã vinh danh những đóng góp nổi bật của ông. “Khúc hát ân tình”, “Về dưới mái nhà”, “Hận đồ bàn”, “Duyên tình”, hay “Mong chờ”, v.v... là những bản nhạc chạm tới trái tim người yêu nhạc và sống mãi với dòng thời gian.

Những giai điệu yêu đời

Sinh năm 1921, tại Hà Nội, Xuân Tiên là nhạc sĩ cao tuổi nhất của nền tân nhạc Việt còn tại thế và hiện sống ở Úc châu. Dù đã sống qua hơn một thế kỷ với bao thăng trầm của vận nước, ông vẫn thế, vẫn một Xuân Tiên lịch thiệp, sang trọng, hào hoa, lạc quan và minh mẫn.

Vốn có năng khiếu, 6 tuổi được học kiến thức âm nhạc vỡ lòng từ người cha, cùng khả năng tự mày mò học hỏi, ông tiếp cận hàng loạt các nhạc cụ Tây phương cũng như các nhạc khí dân tộc cổ truyền Việt Nam. Thực tế, hiếm có nhạc sĩ nào như ông đã sử dụng thành thạo đến 25 loại nhạc cụ khác nhau. Từ năm 18 tuổi, ông bắt đầu làm việc trong những ban nhạc của người ngoại quốc và đi trình diễn từ Bắc vào Nam. Dần về sau, ông đi vào sáng tác, rồi điều khiển nhiều dàn nhạc và cộng tác với các đài phát thanh trước năm 1975.

Nét đặc trưng của nhạc Xuân Tiên nằm ở những giai điệu lạc quan yêu đời, yêu người, đầy tình tự quê hương hòa quyện trong âm hưởng dân ca Bắc, Trung, Nam. Ngoài ra, ông cũng có những bản nhạc buồn nhưng chỉ là những chớm buồn thoảng qua, man mác xa vắng chứ không bi thương, sầu lụy.

Có thể nói, chất tinh túy của dân ca miền Bắc đã được ông gói ghém tài tình và duyên dáng qua bài “Duyên tình”. Tuy nhiên, thời gian qua, gia đình nhạc sĩ Y Vân đã có sự tranh luận tác quyền của bản nhạc. Qua truyền thông Úc, Việt Nam, cũng như trong chương trình của Trung tâm Thúy Nga, ông đã khẳng định quyền tác giả đối với bài hát này. Theo đó, Y Vân được xem như là một người em, một đồng nghiệp trẻ thân thiết, được Xuân Tiên ưu ái đồng ý để tên chung vào sáng tác của mình và cũng để tiện Y Vân mang giùm bản nhạc đến bán cho nhà xuất bản thời đó.

Nhân đây, một lần nữa, ông chia sẻ: “Hồi đó, tôi bận công việc nhiều. Tôi có người bạn là nhạc sĩ Y Vân chép nhạc bằng tay rất đẹp và trong đó, có chép bài “Duyên tình” cho tôi. Sau đó, Nhà xuất bản cần mua mà tôi thì lại bận việc nên nhờ Y Vân đem “Duyên Tình” đến cho Nhà xuất bản. Nhưng Y Vân có nói trước với tôi rồi, nếu Y Vân đem bán dùm thì phải có tên Y Vân kèm vào bài đó. Tôi bảo được rồi, bạn bè thì đứng tên với nhau là chuyện thường, không có gì, ký dùm rồi bán cho tôi”.

Đông – Tây hòa điệu

Ngoài tài năng sáng tác, chơi nhuần nhuyễn nhiều loại nhạc cụ, ông còn cải tiến và sáng tạo một số nhạc cụ mới. Điều thôi thúc ông làm công việc sáng tạo thú vị này là vì: “Nhạc cụ của Việt Nam thiếu thốn và phần nhiều là nhạc cụ của Trung Hoa, chỉ có đàn đáy và đàn bầu là của Việt Nam mà thôi. Các loại nhạc cụ này lại không đủ cung bậc và đúng thanh mẫu để có thể chơi chung với các nhạc cụ Tây phương”.

Trước hết, phải kể đến sáo trúc loại 10 lỗ và loại 13 lỗ thay vì 6 lỗ được trưng bày tại Bảo tàng Con người [Musée de l'Homme], Paris, Pháp.Theo ông “Trước đây, Sáo trúc chỉ có 6 lỗ bấm thôi và chỉ chơi được nhạc ngũ cung, không đủ cung bậc như các loại nhạc cụ Tây Phương. Nên, tôi với ông Xuân Lôi - anh trai tôi đã cải tiến ống sáo đó cho đủ cung bậc. Với lại cho nó đúng thanh mẫu để mà chơi được cùng với nhạc Tây phương”.

Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ thanh âm trong trẻo, ngọt ngào của đàn tranh, ông đã sáng chế ra chiếc đàn dây đặc biệt mang tên “Đàn tranh Xuân Tiên” với 60 dây và chơi bằng hai tay với đủ các cung bậc được nhiều nghệ sĩ cùng thời yêu thích và hiện đang lưu giữ tại Việt Nam.

Ông giải thích thêm: “Đàn tranh thường có 16 dây và chỉ chơi được nhạc ngũ cung Việt Nam. Khi chơi tân nhạc hay nhạc Tây phương thì thiếu cung bậc, cho nên tôi làm cây đàn gãy theo lối đàn tranh nhưng mà chơi bằng 2 tay. Bởi vì, có hai phần dây, phần dây bên tay trái để đệm nhạc và phần dây bên tay phải đàn những giai điệu”.

Ngoài ra, dựa trên hình dáng và cung bậc của đàn bầu, ông sáng chế ra “Đàn bầu Xuân Tiên” đặc biệt làm từ chất liệu giản dị, mộc mạc của thuở ban sơ là trái bầu khô.

Ông lý giải: “Lúc còn nhỏ, tôi thấy mấy người hát chèo, hát xẩm lấy trái bầu khô để làm những thùng đàn và cũng nhằm khuếch đại âm thanh. Về sau, người ta làm đàn bầu bằng gỗ, tôi thấy không đúng ngày xưa. Tôi thấy ở nhà có sẵn những trái bầu khô, tôi lấy làm đàn bầu để người ta gọi là đàn bầu. Chứ nhiều người cứ gọi là đàn độc huyền. Gọi như vậy, tôi nghe không đúng, bởi độc huyền là một dây mà nhiều nước có loại đàn một dây. Trong khi, cây đàn bầu là hoàn toàn của Việt Nam”.

Nỗi trăn trở của người nhạc sĩ

Là một nhạc sĩ sáng tác và chơi nhạc, cải tiến và chế tác nhạc cụ đi qua ngần ấy chiều dài thế kỷ, chứng kiến những đổi thay của lịch sử và con người, ông không hề có những ưu tư vỡ vụn của riêng mình. Thiết nghĩ, những gì ông chia sẻ là những trăn trở mang tính thời đại, đánh động dòng suy tư cho hậu thế, đặc biệt là những người làm công việc sáng tạo âm nhạc và nghệ thuật.

Ông nói: "Tôi mong, thế hệ sau này, các nhạc sĩ nên chú trọng về âm điệu, về giai điệu của những bản nhạc để cho nó thích hợp hơn bây giờ. Vả lại, tôi nghĩ, nền âm nhạc Việt Nam phải mang dân tộc tính. Khi nhạc tấu lên thì người ta biết bản nhạc này là của Việt Nam, bản nhạc kia của nước khác. Tất nhiên, làm nghệ sĩ thì phải biết, phải hiểu rõ và tôn trọng nghệ thuật chứ đừng nghĩ nhiều đến thị hiếu của quần chúng. Người ta thích nhưng nói cho đúng thì trình độ quần chúng không bao giờ bằng trình độ của người làm chuyên môn. Mỗi một sáng tác của cùng một nhạc sĩ đi nữa, cũng không nên lặp lại âm điệu mà mình đã sáng tác rồi".

Cho đến hôm nay, mạch nguồn sáng tạo vẫn không ngừng chảy trong cơ thể, khi mà ông đang thai nghén một số thể loại sáng tác mới. Hy vọng, công chúng mến mộ nhạc sẽ sớm được thưởng thức những tác phẩm mới của ông.

Một lần nữa, RFI Tiếng Việt xin được vinh danh ông, một người nhạc sĩ tao nhã am tường nhạc lý phương Tây lẫn phương Đông. Ông để lại cho hậu thế những bản tình ca sâu đậm về tình yêu quê hương, đất nước, một thứ tình rộng lớn hơn chứ không đơn thuần chỉ gói ghém trong tình yêu lứa đôi. RFI Tiếng Việt kính chúc ông thật nhiều sức khỏe!

viethoaiphuong
#583 Posted : Monday, May 3, 2021 1:37:53 PM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,300
Points: 14,058

Thanks: 825 times
Was thanked: 691 time(s) in 689 post(s)

Diane Warren - Phù thủy của những bản tình ca để đời

Gia Trình - RFI - 01/05/2021
Điểm chung của các bản ballad nổi tiếng thập niên 1990-2000 như Unbreak my heart, How do I live, Because you loved me là gì? Tất cả đều được nhào nặn qua bàn tay vàng của phù thủy âm nhạc - Diane Warren.

Sau 35 năm hợp tác với các ngôi sao ca nhạc sáng giá như Celine Dion, Cher, Whitney Houston, nữ nhạc sỹ Diane Warren sắp trình làng tuyển tập đầu tiên Diane Warren: The Cave Sessions Vol. 1.

Sự nghiệp lừng lẫy trải dài 35 năm

Tên tuổi của Diane Warren tỏa sáng từ đầu thập niên 1980 nhờ bản hit Solitaire. Bản nhạc viết cho nữ ca sỹ Laura Branigan leo lên hạng 7 bảng xếp hạng Billboard. Tính đến hiện tại, nữ nhạc sỹ 65 tuổi có quyền tự hào về những đứa con tinh thần xuất sắc: 9 ca khúc xếp hạng 1, 32 ca khúc nằm trong top 10 bảng xếp hạng Billboard 100.

Hơn thế nữa, Warren rất có duyên sáng tác nhạc cho điện ảnh, với hơn 100 tác phẩm. Nhờ tài nghệ kể chuyện, những bản nhạc phim của Diana Warren nhanh chóng trở thành các hit xuất sắc, có sức sống mãnh liệt. Đơn cử như Music of my heart (Âm nhạc từ trái tim) do N’Sync và Gloria Estefan trình bày, How do I live (Làm sao em sống nổi thiếu anh) trong phim Con Air, I don’t want to miss a thing do Aerosmith thể hiện trong phim Amargeddon (Ngày tận thế), There you’ll be do Faith Hill trình bày trong phim Pearl Habour (Trân Châu Cảng).

Ca khúc Nothing can stop us now (Không gì ngăn cản chúng ta) phim Mannequin (1988) là điểm khởi đầu thuận lợi cho Warren. Bài hát đem lại tiếng vang lớn, giúp bà giành 1 đề cử Grammy đầu tiên. Chín năm sau đó, ca khúc Because you loved me do diva Celine Dion thể hiện mới giúp Warren chạm tay vào giải Grammy duy nhất Ca khúc viết cho phim xuất sắc nhất.

Thế mạnh của bà là những ballad viết về tình yêu có giai điệu nồng cháy, với ca từ hoa mỹ. Bà tiết lộ về album mới nhất: “Tôi sáng tác những bài hát mới liên tục, tôi thực sự nghĩ rằng mình đang viết những ca khúc xuất sắc nhất”. Dàn sao quy tụ trong album mới của Diana bao gồm John Legend, Celine Dion, Mary J. Blige, Jason Derulo, Ty Dolla $ign, Jhené Aiko. Đồng thời, single đầu tiên Times Like This đã được lên sóng vào tháng 11/2020 do danh ca Darius Rucker thể hiện. Đó là một ca khúc pha trộn giữa country và rock, hoàn toàn chinh phục khán giả: “Ca khúc đem đến hy vọng và giúp bạn có tinh thần chiến đấu tốt”.

Những bộc bạch về đứa con tinh thần

Nếu nói Diane Warren là một huyền thoại sống hay "Phù thủy âm nhạc", có lẽ không quá lời. Catalogue âm nhạc của bà gồm hơn 1.000 ca khúc đem cho bà khoản thu nhập 20 triệu đô la bản quyền xuất bản mỗi năm.

Trả lời phỏng vấn tạp chí, Warren tiết lộ về kỹ thuật sáng tác, thường bà bắt nguồn từ ý tưởng, viết nhạc sau đó mới viết lời. Mặc dù có thể xuất phát từ ý thơ hay giai điệu, bà cho rằng viết lời tốn khá nhiều thời gian, đòi hỏi sự cẩn trọng phát triển ý tưởng công phu. Thông thường, Warren chỉ mất 1 tuần để sáng tác xong 1 ca khúc.

Những sáng tác của phù thủy âm nhạc phá vỡ mọi ranh giới về giới tính, tuổi tác và thể loại. Cùng một bản pop ballad If you asked me to của Celine Dion thể hiện, nữ ca sỹ R&B Patti Labelle thể hiện cũng thành công không kém. Điều đó toát lên sức cuốn hút và độ lan tỏa trong giai điệu, ca từ trong từng bài hát của Diane Warren.

Một điểm thú vị khác là các ca khúc, nếu bị các ca sỹ chê hoặc từ chối, đều thành công rực rỡ ngoài sức tưởng tượng. Trong số đó, có bản hit xuất sắc của Cher hay Toni Braxton.

1. If I Could Turn Back Time - Cher (1989)

Warren cho rằng bài hát quá tuyệt vời với Cher nhưng cô ấy ghét nó. Bà phải đến tận phòng thu, van lạy Cher để thử hát cho đến khi nào cô ấy đồng ý: “Tôi đồng ý sẽ trả tiền cho ca khúc này, nếu nó không hiệu quả, tất cả tiền túi của tôi. Tôi biết rằng nó dành cho cô mà”. Kết cục là Cher đã đồng ý thử hát ca khúc. Dĩ nhiên nó trở thành ca khúc biểu tượng của Diane Warren và vực dậy tên tuổi Cher với dòng nhạc dance.

2. Unbreak my heart - Toni Braxton (1996)

Bà đã nghĩ ra tựa đề bài hát đó, chơi thử điệp khúc với những hợp âm của bài. Một tựa đề khá kỳ lạ, vì bà chỉ dùng một từ “Un-break” thay vì hai từ “Don’t break”. Ông chủ hãng đĩa Columbia, Clive Davis muốn bà thay đổi đổi hai từ vần nhau trong hai câu đầu bài hát “pain” và “rain”, nhưng Warren không đồng ý. Tuy nhiên, cả hai đều nghĩ tới giọng nữ trầm R&B Toni Braxton, ca khúc này đo ni đóng giầy cho Toni: “Cô ấy không thích bài này. Lịch sử lại lặp lại, có thể cô ấy ghét bài này hơn nữa, nghĩa là phải hát nó trong 20 năm tới”.

3. Because you loved me - Celine Dion (1996)

Bài hát được viết cho bộ phim tình cảm lãng mạn Up Close and Personal (1996). Warren từng nói: “Nhưng tôi luôn cảm ơn cha mình luôn tin tưởng âm nhạc của tôi, ủng hộ tôi. Kịch bản phim có thể trở thành đề tài quấy rối tình dục #metoo. Liệu bây giờ họ có thể sản xuất một phim như vậy không?”

4. How Do I Live - LeAnn Rimes/Trisha Yearwood (1997)

Lúc đầu, bà viết cho bộ phim Con Air, nhưng sau đó chơi thử cho nhà sản xuất Jerry Bruckheimer khiến ông ấy thích thú. Warren chợt nghĩ tới LeAnn Rimes, người vừa đoạt giải Grammy Nghệ sỹ mới xuất sắc nhất và mời LeAnn trẻ thể hiện. Họ cùng thu âm, và ghi hình cho video clip ca nhạc và tiêu hết ngân sách.

Tuy nhiên, Jerry đổi ý sau khi nghe ca khúc. Ông muốn Trisha Yearwood hát ca khúc này. Warren từ chối chuyển từ LeAnn sang Trisha, kể cả cho phiên bản nhạc phim Con Air. Giữa họ xảy ra bất đồng, cả LeAnn và Jerry đều nổi khùng với Warren vì sự thay đổi này. Nhưng sau đó mọi chuyện trở lại bình thường. Warren hài hước nói rằng “Đó là tác dụng các bản hit. Mọi người đều yêu quý bạn”.

5. I Don’t Want to Miss A Thing - Aerosmith (1998)

Sau bất đồng với Jerry Bruckheimer, hai người hợp tác trở lại trong bộ phim bom tấn Armageddon (1998) do Jerry đã đổi ý. Warren chưa bao giờ nghĩ sẽ mời nhóm hard rock Aerosmith trình diễn, mà hình dung rằng phải là một giọng nữ thể hiện. Nhưng không ai có chất giọng mạnh mẽ, gây tổn thương như Steven Tyler diễn tả lời bài hát. Warren nói: “Tôi nhớ lần đầu tiên nghe nó, suýt bật ra khỏi ghế ngồi vì mức độ thẩm thấu. Bài hát đó đáng lẽ phải đoạt giải Ghi âm của năm vì nó quá xuất sắc”.

Niềm đam mê âm nhạc không cạn

Một nhạc sỹ chuyên sáng tác bản nhạc tình cảm lãng mạn chưa từng một lần kết hôn. Bà từng có mối quan hệ với nhà sản xuất, sáng tác nhạc Guy Roche nhưng sớm kết thúc vào năm 1992. Dường như sự thiếu vắng đời sống lãng mạn khiến Warren trở thành nghệ sỹ sáng tác đặc biệt nhờ trí tưởng tượng trong sự cô đơn.

Rất hiếm khi bà hợp tác với nghệ sỹ sáng tác nào khác. Warren thích sáng tác độc lập, vì bà không muốn thỏa hiệp nếu xảy ra vấn đề. Ngoài ra, Warren từng đau khổ và trắng tay sau trận động đất phá hủy nhà cửa năm 1994. Nhưng bi kịch của thực tại không thể bóp nghẹt những sáng tác ngọt ngào, đầy hưng phấn của bà. Trái lại, "Phù thủy âm nhạc" coi đó là liệu pháp vực dậy tinh thần, với niềm đam mê âm nhạc. Bà có thể làm việc 12-16 tiếng một ngày.

Một nhạc sỹ tài năng như Diana Warren dường như kém may mắn với giải thưởng âm nhạc lớn. Bà từng được đề cử 11 giải Oscar nhưng đều ra về tay trắng. Lần này, nữ nhạc sỹ đang hào hứng với giải thưởng Bài hát xuất sắc nhất trong phim nhờ hai ứng cử viên sáng giá. Ca khúc Free do Charlie Puth thể hiện cho bộ phim The One and Only Ivan (Ivan người duy nhất) và ca khúc lo Si (Seen) do Laura Pausini thể hiện trong bộ phim hãng Netflix The Life Ahead có siêu sao Sophia Loren thủ vai.

Với bề dày hơn ba thập kỷ sáng tác, hiếm có nhạc sỹ nào nuôi dưỡng được nguồn đam mê bất tận trong âm nhạc như Diane Warren. Bà được coi là nghệ sỹ độc lập, tiên phong trong ngành công nghiệp âm nhạc. Warren còn là chủ nhân duy nhất của hãng đĩa Realsongs, công ty ăn nên làm ra. Bà xứng đáng với danh hiệu “Phù thủy” của các bản tình ca để đời.

(Theo Rollingstone, Variety, NPR, Billboard)


viethoaiphuong
#584 Posted : Saturday, May 8, 2021 4:40:52 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,300
Points: 14,058

Thanks: 825 times
Was thanked: 691 time(s) in 689 post(s)

Phóng tác "Game of Thrones" thành kịch sân khấu Broadway

Tuấn Thảo - RFI - 07/05/2021
Từ tiểu thuyết phóng tác thành phim truyền hình cực kỳ ăn khách, giờ đây bộ truyện "Game of Thrones" (Trò chơi Vương quyền) còn đang được chuyển thể thành kịch. Một khi được hoàn tất, tác phẩm này sẽ được cho ra mắt khán giả Anh, Mỹ trên sân khấu Broadway vào năm 2023. Trong khi đó, 6 dự án khác đã được lên kế hoạch, khai thác cùng một thế giới từ bộ truyện của tác giả George R.R. Martin.

Sau khi ngự trị trên màn ảnh nhỏ trong gần một thập niên, 8 mùa phim "Game of Thrones" đã kết thúc vào tháng 05/2019, đem về hơn một tỷ đô la doanh thu cho các nhà sản xuất và tập đoàn Warner. Sự chấm dứt của các mùa phim "Trò chơi Vương quyền" lại mở ra nhiều chương mới, qua đó kênh truyền hình HBO lao vào khai thác dòng sản phẩm mang thương hiệu "Game of Thrones" kể cả các tuyến tiền truyện, hậu truyện và ngoại truyện.

Vở kịch khai thác cuộc tranh tài vĩ đại Harrenhal

Một trong dự án quan trọng là chuyển thể tiểu thuyết thành tác phẩm dành cho sân khấu kịch nghệ. Trong nhóm điều hành dự án, có hai nhà sản xuất Simon Painter và Tim Lawson, từng thành công với show biểu diễn các màn ảo thuật hoành tráng, tận dụng công nghệ hiện đại và kỹ xảo hình ảnh cũng như âm thanh. Về phần kịch bản, khâu này do Duncan MacMillan đảm nhiệm. Tác giả này đã từng chuyển thể thành công hai tác phẩm "1984" của văn hào George Orwell và "City of Glass" lấy từ bộ truyện "The New York Trilogy" của tiểu thuyết gia Paul Auster.

Trong phiên bản phóng tác, tác giả George R.R. Martin đã chọn khai thác một biến cố quan trọng trong bộ trường thiên tiểu thuyết "Game of Thrones" của ông. Đó là Cuộc tranh tài vĩ đại tại Harrenhal (The Great Tourney at Harrenhal) từng được đề cập đến nhiều lần trong bộ tiểu thuyết nhưng chưa bao giờ được tái tạo trên màn ảnh với các diễn viên thật. Giải thi đấu này tập hợp các hiệp sĩ và kỵ binh thuộc các dòng họ có uy tín nhất đại diện cho bảy vương quốc trên bản đồ Westeros. Giới hâm mộ "Game of Thrones" từng khám phá cuộc tranh tài vĩ đại Harrenhal qua một bộ phim hoạt hình ngắn theo lời kể của Meera Reed (diễn viên Ellie Kendrick) bổ sung cho kỳ phát hành trên bộ đĩa hình DVD mùa thứ sáu.

Về mặt nội dung, cuộc tranh tài Harrenhal là tia lửa châm ngòi cho một chuỗi sự kiện quan trọng dẫn đến các vụ xung đột đẫm máu về sau trong thế giới của "Trò chơi Vương quyền". Nhiều nhân vật nổi tiếng của bộ truyện như Cersei Lannister hay Ned Stark đều có mặt tại giải thi đấu, nhưng họ khó thể hình dung được rằng những sự kiện thắt chặt tại Harrenhal sẽ khó mà tháo gỡ 16 năm sau, để rồi dẫn đến những tai biến, hậu quả khó lường kể cả các vụ giao tranh tàn sát khốc liệt hầu giành lấy ngôi vị bá chủ.

Theo lời tác giả George R.r. Martin, ông đã làm việc một cách bí mật trong vòng hơn một năm qua để tránh rò rỉ thông tin. Tham vọng lớn nhất của nhóm sản xuất là đưa thế giới 7 vương quốc Westeros lên sân khấu Broadway tại New York hay West End tại Luân Đôn. Nếu thành công hẳn chắc sẽ có các phiên bản chuyển ngữ, dịch sang nhiều thứ tiếng khác vì giới hâm mộ "Game of Thrones" là một cộng đồng đông đảo với hàng trăm triệu fan trên toàn cầu.

Sáu dự án phim mang thương hiệu "Game of Thrones"

Hai năm sau khi kết thúc mùa phim thứ 8 của "Game of Thrones", kênh truyền hình HBO đã chuẩn bị nhiều dự án mới lấy cảm hứng từ bộ tiểu thuyết của nhà văn George R. R. Martin. Theo tạp chí Hollywood Reporter, hiện có ít nhất 6 dự án khác nhau đáng được triển khai, đặc biệt là để phục vụ mạng phim trực tuyến HBO Max của tập đoàn Warner.

Kênh truyền hình HBO đã khởi động vào tháng 04/2021 kế hoạch bấm máy quay phim "House of the Dragon", dự trù phát hành vào năm 2022. Đây là phần tiền truyện của "Game of Thrones", kể lại câu chuyện của nhà Targaryen, một trong những dòng họ quan trọng nhất trong saga "Trò chơi Vương quyền". Theo thời báo chuyên ngành sân khấu điện ảnh Variety, sau khi mùa thứ 8 kết thúc trong tranh cãi, khiến cho nhiều người hâm mộ bị hụt hẫng, HBO đã lao vào khai thác các giai thoại xung quanh dòng họ có tài điều khiển rồng lửa. Bao gồm 10 tập, bộ phim tiền truyện này lấy bối cảnh 300 năm trước khi xẩy ra các sự kiện trong "Trò chơi vương quyền", và dựa theo giai thoại “Dance of Dragons” (Điệu vũ rồng thiêng) kể lại cuộc nội chiến của Nhà Targaryen mà thỉnh thoảng có được nhắc đến trong "Game of Thrones".

Có thể nói là năm 2021 mở ra một thời kỳ bận rộn đối với George R.R Martin, tác giả của "Game of Thrones" do có rất nhiều dự án cùng lúc được đưa vào khâu thực hiện. Tập đoàn Warner (sở hữu đài truyền hình HBO) đã ký hợp đồng chuyển thể một số truyện ngắn của George R. R. Martin thành phim hoạt hình. Quan trọng hơn nữa, HBO đang phát triển trong năm nay 3 trên tổng số 6 bộ phim truyền hình nhiều tập mang cùng một thương hiệu, trong đó có dự án nói về lịch sử của vương quốc Dorne cũng như loạt phim nói về thế giới của King's Landing (tiếng Pháp là Port-Réal).

Bộ trường thiên tiểu thuyết chưa có hồi kết

Tập đoàn Warner dường như đang áp dụng một chiến lược phản công tập đoàn Disney. Mạng phim trực tuyến Disney+ tung ra hàng loạt bộ phim xoay quanh Star Wars và thế giới siêu anh hùng Marvel. Còn Warner tận dụng thương hiệu "Game of Thrones" để tung ra dòng sản phẩm có khả năng thu hút thêm người đăng ký các dịch vụ của mạng phim trực tuyến HBO Max.

Ngoài việc hợp tác với HBO, tác giả George R. R. Martin còn đang chuẩn bị một loạt phim cho Netflix. Dự án lần này tập trung vào việc phóng tác lên màn ảnh nhỏ bộ truyện ngắn mang tựa đề "The Sandkings" (Vua bể cát / Les Rois des sables), từng đoạt hai giải thưởng Nebula Awards vào năm 1979 và Hugo Awards vào năm 1980. Hai giải này chủ yếu dành cho dòng tiểu thuyết hay khoa học viễn tưởng. Về mặt viết sách, nhà văn George R. R. Martin còn đang thực hiện dự án sách tham khảo và tài liệu bổ sung cho bộ bách khoa toàn thư về " Game of Thrones", mặc dù việc xuất bản các tập truyện cuối cùng vẫn còn là chuyện xa vời.

8 mùa phim "Games of Thrones" được chuyển thể từ bộ trường thiên tiểu thuyết "A Song of Ice and Fire" gồm tổng cộng là 7 tập. Tập truyện đầu tiên đã được phát hành vào năm 1996 và quyển thứ 5 "A Dance with Dragons" dày tới 1056 trang đã được phát hành vào năm 2011, tức cách đây đúng 10 năm. Vấn đề là giới hâm mộ vẫn chờ đợi tập 6 "The Winds of Winter" và tập 7 "A Dream of Spring" còn chưa được viết xong.

Một thập niên sau khi phát hành tập thứ 5, vẫn chưa có kết thúc cho "A Song of Ice and Fire". Tuy vậy, giới hâm mộ vẫn hy vọng một ngày nào đó biết được hồi kết chính thức của tác phẩm gợi hứng cho loạt phim "Game of Thrones" (Trò chơi Vương quyền). Trên thế giới, có khá nhiều độc giả mong chờ cơ hội đọc chương sách cuối cùng của một trong những bộ trường thiên tiểu thuyết đồ sộ nhất, dày đến hơn 5.000 trang.


viethoaiphuong
#585 Posted : Thursday, May 13, 2021 6:49:26 AM(UTC)
viethoaiphuong

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 6/24/2012(UTC)
Posts: 10,300
Points: 14,058

Thanks: 825 times
Was thanked: 691 time(s) in 689 post(s)

Ba ngôi sao nhạc Pop triển vọng

Gia Trình - RFI - 08/05/2021
Dòng chảy âm nhạc hiện đại không thể thiếu vắng sự đóng góp của các ngôi sao trẻ. Trong đó, ba gương mặt tiêu biểu Billie Eilish, Olivia Rodrigo và Weeknd đang chứng tỏ sức hút mãnh liệt. Khán giả trẻ đón nhận họ nhờ phong cách khác biệt và những bản hit nam châm.

Billie Eilish - Tắc kè hoa nổi loạn tuổi teen

Thành công từ rất sớm của Billie Eilish có thể sánh với danh tiếng ngôi sao nhạc đồng quê LeAnn Rimes 25 năm trước. Nữ ca sỹ sinh năm 2001 từng gây tiếng vang trên Soundcloud năm 2015 với bản hit Ocean Eyes. Billie thậm chỉ vượt trội hơn LeAnn khi nổi tiếng ở tuổi 13.

Năm 2020, ngôi sao người Mỹ đã trở thành hiện tượng âm nhạc của năm. Billie đã ôm trọn 5 Giải Grammy danh giá nhờ album When We All Fall Asleep Where Do We Go (Chúng ta sẽ đi về đâu khi đang ngủ). Thú vị hơn, anh trai của Billie, Finneas là đồng tác giả, nhà sản xuất cho album xuất sắc này. Hai anh em nhà Eilish đều được nuôi dạy tại nhà (home schooling) mà không đến trường như nhóm nhạc Hanson.

Cô gái có mái tóc xanh rêu phả một làn gió mới vào nhạc electro-pop nhờ những giai điệu rất có hồn. Ca khúc Bad Guy (Gã trai tồi) thu hút hơn 1 tỷ lượt xem trên Youtube không kém bản hit Lovely ra mắt năm 2018. Điều gì khiến âm nhạc của Billie Eilish cuốn hút giới trẻ đến vậy? Nhạc pop của cô hơi tối tăm, tự sự, phiêu lưu, hoàn toàn khác biệt với các nghệ sỹ đương thời khác. Chất giọng trong trẻo, mệt mỏi và non nớt của Billie tạo nên cảm xúc thú vị.

Hơn thế, vẻ bề ngoài Billie liên tưởng tới sự pha trộn một thiếu nữ tuổi teen và nhân vật hoạt hình anime. Sự biến hóa phong cách như tắc kè hoa của Billie thu hút lượng fan đông đảo trên Twitter và Youtube. Không quá ngạc nhiên nếu thấy Billie hóa thân thành quả bom sex tóc vàng như minh tinh Marylin Monroe trên tạp chí Vogue.

Khác với nghệ sỹ cùng tuổi, tính cách và tài năng của Billie khá dị biệt. Cô không thích hợp tác với bất cứ nghệ sỹ nào từ Alicia Keys hay BTS. Nữ ca sỹ cho rằng âm nhạc không phải là hàn gắn, chữa lành vết thương mà nó là cần câu kiếm sống. Billie là ngôi sao trẻ nhất từng viết và thể hiện ca khúc chính trong series phim James Bond No Times to Die.

Nói về tính cách và sáng tác của mình, Billie tiết lộ rằng “Tôi luôn tỏ ra điên rồ. Khi bạn phấn khích về điều gì, bạn sẽ quên hết giới hạn, quên sự lịch thiệp và cái được gọi là lịch thiệp”. Có thể tâm lý nổi loạn tuổi dậy thì, sự trỗi dậy của cảm xúc đã lôi kéo được fan khổng lồ tuổi teen. Họ tìm thấy chính mình trong âm nhạc nổi loạn, cá tính nhưng rất có hồn của Billie Eilish.

Olivia Rodrigo - Sự ngọt ngào của teen pop

So với Billie, Olivia Rodrigo đằm thắm và dịu ngọt hơn nhờ vẻ nữ tính của ngôi sao kênh Disney. Ca khúc All of me(Tất cả về em) ghi dấu ấn đầu tiên của ca sỹ, diễn viên sinh năm 2003 này. Olivia từng xuất hiện với vai Nini trong High School Musical - The Series của kênh truyền hình Disney. Thành công của ca khúc dấy lên đồn đoán về cuộc tình tay ba giữa Olivia với Joshua Basset, Sabrina Carpenter khi cả ba đều là ngôi sao kênh Disney.

Nữ ca sỹ trẻ sinh ra ở California (Mỹ) trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật. Mẹ Olivia là giáo viên có niềm đam mê rock-punk và alternative nhóm Clash hay Smashing Pumpkins. Cô thổ lộ: “Mẹ tôi thích thứ nhạc hò hét và gào thét nhưng nó lay động trái tim tôi. Đó là kim chỉ nam của âm nhạc”.

Trái ngược gu âm nhạc của mẹ, Rodrigo chọn cho mình con đường biểu diễn với các pop ballad mộc mạc, truyền thống. Cô có năng khiếu biểu diễn từ nhỏ, tham gia mọi hoạt động trong cuộc thi hát địa phương. Cha mẹ cô đã đăng ký luyện giọng với giáo viên địa phương Jennifer Dustman. Dustman đã khuyến khích cha mẹ Olivia cho con học diễn xuất. Sau màn thử vai, Olivia đã tạo cú đột phá đầu tiên trong phimGrace Stir Up Success (2015).

Thành công của bản hit Drivers License(Giấy phép lái xe) khiến cả thế giới phải đổ dồn sự chú ý tới nữ ca sỹ. Một câu chuyện tình buồn, tan vỡ của cô gái tuổi teen được thể hiện khá lôi cuốn và bắt tai. Single nhanh chóng lên hạng 1 Bảng xếp hạng Billboard và phá vỡ kỷ lục trên kênh nghe nhạc streaming Spotify.

Âm nhạc của Olivia thu hút được fan tầm cỡ. Ngôi sao nhạc pop Taylor Swift dành lời khen có cánh cho nữ ca sỹ trẻ. Single ra đời khá ngẫu nhiên trong cuộc lái xe không chủ đích của Oliva. Cô nảy ra ý tưởng viết một bản tình ca buồn, sáng tác 2 khổ thơ và điệp khúc. Nhà sản xuất đã giúp hoàn thiện phần còn lại. Âm nhạc đẹp, nhẹ nhàng nhờ cảm xúc chân thực và hơi thở tươi mới của tuối trẻ.

And I know we weren't perfect but I've never felt this way for no one ; And I just can't imagine how you could be so okay now that I'm gone ; Guess you didn't mean what you wrote in that song about me ; 'Cause you said forever, now I drive alone past your street.

Em biết rằng chúng ta không hoàn hảo nhưng em chưa từng cảm nhận vậy với bất cứ ai ; Em không tưởng tượng anh có thể như vậy nhưng giờ em đã ra đi ; Em đoán rằng anh không có ý định viết bài hát nào cho em ; Vì anh nói rằng mãi mãi ; Giờ em đang cô đơn lái xe qua con phố nơi anh ở.

Weeknd - Biểu tượng âm nhạc đa văn hóa

Weeknd, ngôi sao R&B Canada không hề thua kém hai ngôi sao nữ. Anh nổi tiếng muộn hơn, ở tuổi 25 nhờ album Beauty Behind the Madness ra mắt năm 2015. Hai single của album Can’t Feel my Face và The Hills tiến thẳng vào bảng xếp hạng Billboard 100.

Weeknd tên thật là Abel Makkonen Tesfaye sinh ra tại Canada và lớn lên cùng bà ngoại và mẹ sau khi cha mẹ ly dị. Tuổi thơ Abel khá dữ dội khi anh đã từng ăn cắp, sử dụng cần sa và các chất kích thích. Tuy nhiên, cơ may mỉm cười với anh khi gặp nhà sản xuất Jeremy Rose năm 2010. Anh đã đổi sang nghệ danh Weeknd để chuyên sâu vào dự án nhạc R&B với màu sắc u tối. Mọi góc khuất cuộc đời Weeknd đều được tìm thấy trong âm nhạc của anh.

Âm nhạc Weeknd đậm chất R&B và pop trên nền nhạc electronic khá dễ nghe. Từ album đầu tay Kiss Land (2013), nam ca sỹ đã trình làng cả thẩy bốn album phòng thu. Album mới nhất Faith của Weeknd với ca từ liên quan tới ma túy, nỗi đau, cầu nguyện, cái chết và tôn giáo đưa ra nhiều câu hỏi thực sự nghiêm túc. Không phải nghệ sỹ nào cũng được công chúng đón nhận và giới phê bình cưng chiều như Weeknd. Anh từng đoạt 3 giải Grammy, 5 giải AMA, từng được đề cử Oscar và đồng thời là nghệ sỹ có số lượng album tiêu thụ trên 75 triệu bản.

Ngoài ra, môi trường đa văn hóa, sắc tộc cũng tạo nên sự khác biệt trong âm nhạc của Weeknd. Anh lớn lên ở ngoại ô Toronto, nuôi dưỡng trong cộng đồng Đông Phi với nhóm người Ấn Độ, Trung Đông và Caribê. Lớn lên cùng bà ngoại, tiếng Ethiopia là ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai mà Weeknd tự học khi sống ở Canada.

Âm nhạc của Weeknd chịu ảnh hưởng các nghệ sỹ Ethiopia như Aster Aweke, R&B của Micheal Jackson và R. Kelly. Khá thú vị, anh từng dè dặt và thiếu tự tin để cất giọng hát trước bạn bè, đến khi có người nói với anh: “Giọng hát của cậu khá ổn”.

Có lẽ thứ âm nhạc đời thường, giản dị và xuất phát từ trải nghiệm cá nhân đều được khán giả trẻ đón nhận nhiệt liệt. Lát cắt nguyên bản của ba nghệ sỹ trẻ như Billie Eilish, Olivia Rodrigo và Weeknd đã chỉ ra mẫu số chung như vậy.

(Theo Vanity Fair, Rolling Stone, NPR)


Users browsing this topic
Guest (2)
30 Pages«<282930
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.